NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH TRONG CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2018-2019

Tài liệu đính kèm: Tải về

  SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT LÊ LỢI                         Độc lập – Tự do –Hạnh phúc     

               Đồng Xuân, ngày 01/10/2018

 

NHỮNG NỘI  DUNG CHÍNH

TRONG  CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2018-2019

_______________

 

        I.Thực hiện kế hoạch giáo dục:

   - Khung thời gian: 37 tuần thực học (HK: 19 tuần, HKII: 18 tuần). Sau khi hoàn thành chương trình HK I theo thời gian quy định, tiến hành dạy tiếp chương trình HK II.

    -  Các tổ chuyên môn điều chỉnh PPCT  theo thực tế giảng dạy. Ban chuyên môn điều chỉnh thời lượng dạy học tự chọn cho các khối lớp, đặc biệt khối 12, tập trung ôn thi tốt nghiệp từ thời gian đầu năm học.

    -  Các tổ, nhóm chuyên môn lựa chọn xây dựng các chủ đề  dạy học, chủ đề tích hợp liên môn, kế hoạch dạy học. Trong tháng 11, lãnh đạo nhà trường phê duyệt kế hoạch dạy học của tổ, nhóm chuyên môn và của giáo viên. Ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp, kiểm tra hoạt động dạy, học của giáo viên và học sinh theo quy định của quy chế chuyên môn. Giáo viên đảm bảo việc dự giờ đồng nghiệp thực chất và theo đúng quy định

  - Phối hợp với các bộ phận tổ chức các ngoại khóa: phòng chống tham nhũng cho học sinh, ngoại khóa sức khỏe sinh sản vị thành niên.

  -  Tổ chức 2 đợt thi giáo viên dạy giỏi cấp trường vào tuần thứ ba của tháng 11 và tháng 3( theo quy định xây dựng trường chuẩn quốc gia phải đạt 30% giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở). Mỗi tổ có ít nhất 02 GV tham gia trong cả hai đợt thi.

  - Tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường khối 10,11( 08/11/2018). Lập đội tuyển, bồi dưỡng học sinh tham gia thi chọn HSG cấp tỉnh vào tháng 3/2019.

- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ nhóm CM dựa trên cơ sở nghiên cứu bài học, chuyên đề dạy học.

- Tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

 - Tránh tình trạng dạy lơ là với các môn, khối học sinh không thi, cắt tiết.

-  Cán bộ, giáo viên được cử đi tập huấn  phải báo cáo lại nội dung tập huấn cho các bộ phạn, giáo viên có liên quan.

- Các tổ chuyên môn phối hợp với nhân viên thiết bị bảo quản trang thiết bị dạy học,  dụng cụ TNTH.

- Việc dạy thêm, học thêm phải có sự đồng thuận của học sinh và cha mẹ học sinh, không bắt ép dưới bất cứ hình thức nào.

 -  Phát động rộng rãi và hướng dẫn học sinh hoàn thiện sản phẩm dự thi cuộc thi KHKT các cấp.

2. Nhà trường xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

    a) Phụ đạo HS yếu:

    Phụ đạo học sinh yếu tất cả các môn theo kế hoạch của tổ. Khối 10, 11: Tập trung vào ngày chủ nhật hoặc ngày thứ năm. Các môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Ban chuyên môn nhà trường sắp xếp lịch phụ đạo. Các tổ cử giáo viên giảng dạy. Các môn còn lại, tổ trưởng  giao trách nhiệm cho GV lập kế hoạch và phụ đạo theo đơn vị lớp.

b) Bồi dưỡng học sinh giỏi: các tổ, nhóm CM lên kế hoạch tổ chức bồi dưỡng

   (3 tiết/tuần) và nộp kế hoạch về ban chuyên môn vào cuối tháng 11. Trong quá trình bồi dưỡng có tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và gởi kết quả bồi dưỡng cùng Sổ ghi đầu bài về Ban chuyên môn khi kết thúc đợt bồi dưỡng .

- Các tổ Lý, Hóa, Sinh trong quá trình bồi dưỡng cần tập trung ôn luyện thêm phần thí nghiệm thực hành để đáp ứng hai bài thi lý thuyết và thực hành ở mỗi môn kể từ kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay.

- Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, quan tâm học sinh yếu, nhất là khối 12.

   4. Công tác hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông:

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong nhà trường.

- Tổ chức tốt việc dạy nghề PT cho HS lớp 11: Theo chỉ đạo trong Hội nghị CM của Sở, các bài lý thuyết có thể giao HS tự nghiên cứu và hoàn thành chương trình để tham gia thi vào cuối tháng 4

5. Giáo dục tích hợp, lồng ghép dạy học phòng chống tham nhũng ( theo công văn hướng dẫn và sách tham khảo).  Tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học: Ngữ văn, Lịch sử, GDCD, Hoạt động NGLL. Tiến hành lồng ghép nội dung lịch sử Đảng bộ địa phương vào giảng dạy ở môn Lịch sử.

  II. Đổi mới  phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá.

-. Khi chấm bài phải có nhận xét, hướng dẫn, sửa sai cho học sinh.

- Tổ chức kiểm tra lại nếu kết quả kiểm tra không đạt 50%.

- Xây dựng ma trận đề kiểm tra cho các bài kiểm tra định kỳ. Tất cả các môn kiểm tra từ 1 tiết trở lên đều theo hướng cấu trúc đề thi mới. Thực hiện đúng theo hướng dẫn của công văn số 237/GDĐT-GDTrH ngày 20/9/2017 V/v hướng dẫn thực hiện các bài kiểm tra trong trường trung học.

- Các tổ, nhóm chuyên môn phân công tổ chức biên soạn đề kiểm tra theo hướng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT và áp dụng cho cả 3 khối. Tiếp tục xây dựng, chia sẻ ngân hàng đề cho các khối, đặc biệt là khối 12. Các tổ, nhóm chuyên môn chia sẻ ngân hàng đề kiểm tra trên Website trường để học sinh tham khảo.

-  Duy trì và quản lý tốt các kì thi tập trung do nhà trường và Sở tổ chức. Trước khi thi, kiểm tra các tổ bộ môn phải thảo luận và chuẩn bị đề cương ôn tập, phổ  biến kịp thời đến học sinh.

- Việc giao đề thi tập trung học kì cho Ban chuyên môn: Mỗi môn ở từng khối phân  công hai giáo viên làm nhiệm vụ  ra  đề thi  và  phản biện đề, tuyệt đối không để  xảy ra sai sót.  Nội dung đề thi đảm bảo vừa sức với học sinh trong từng khối. Hình thức của đề thi phải đúng yêu cầu.

- Các tổ, nhóm chuyên môn biên soạn, phản biện chéo và gởi 01 đề thi/môn theo định hướng cấu trúc đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT về BCM để gởi về Sở GD-ĐT trước ngày 30/11/2018.

- Dạy thêm- Học thêm đúng quy định. Giáo viên không có giấy phép dạy thêm không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.

- Tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp THPT, các kì thi thử tốt nghiệp cho học sinh khối 12

- Năm học 2018-2019, Sở GDĐT khuyến khích các trường sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử song song với sổ điểm truyền thống. để năm học tiếp theo có thể sử dụng đại trà sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Thực hiện đúng các quy định về hồ sơ sổ sách.

- Với các lớp đã biên chế theo tổ hợp môn, giáo viên giảng dạy bám sát tình hình từng lớp, không gây áp lực cho học sinh. Dạy học theo mục tiêu cơ bản nhằm mục đích hoàn thành tốt nhất kết quả tốt nghiệp THPT.

 

                                                                          HIỆU TRƯỞNG

                                                                         (Đã ký và đóng dấu)

 

                                                                            ThS. Hoàng Xuân Lượng

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Hôm qua : 16
Tháng 11 : 387
Năm 2018 : 7.822